Những dự án siêu cảng ở Việt Nam đang là tâm điểm chú ý
Những dự án siêu cảng ở Việt Nam: Siêu cảng Cái Mép Hạ
Cảng Cái Mép Hạ (cảng Cái Mép – Thị Vải), được xây dựng ngay cửa sông Cái Mép và sông Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Cảng này có nhiều lợi thế khai thác, nhưng đến nay vẫn chưa thể trở thành cảng trung chuyển quốc tế.
Sau sự kiện Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam, Nhà Trắng đã phát đi thông cáo công bố sự kiện thỏa thuận hợp tác giữa công ty điều hành cảng SSA Marine (Mỹ) với Gemadept (VN). Thoả thuận về phát triển các cảng biển chiến lược tại khu vực miền Nam Việt Nam, bao gồm trung tâm logistics Cái Mép Hạ (còn gọi là cảng Cái Mép – Thị Vải) trị giá 6,7 tỉ USD.
Cảng Cái Mép Hạ sẽ là trung tâm logistics lớn nhất cả nước
Cả hai công ty đều thể hiện mục tiêu chung muốn đưa cảng Cái Mép Hạ trở thành trung tâm logistics lớn nhất cả nước. Để xuất xây dựng cảng tại Việt Nam được xây dựng ngay cửa sông Cái Mép và sông Thị Vải. Đây sẽ là siêu cảng đảm nhận khối lượng hàng container lớn nhất cả nước.
Dự án ban đầu được quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 với diện tích khoảng 1.800 ha. Dự án siêu cảng chia làm hai phân khu chính là Trung tâm logistics và Bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu.
Đề xuất được điều chỉnh để tiếp nhận tàu tải trọng lớn
Sau đó, để xuất xây dựng cảng tại Việt Nam đã được điều chỉnh nâng lên 2.200 ha để có thể tiếp nhận những tàu có tải trọng lớn. Từ đó, biến khu vực này thành cảng trung chuyển tầm cỡ khu vực và thế giới.
Không chỉ có Gemadept – SSA Marine, những đề xuất xây cảng tại Việt Nam còn đến từ nhiều ông lớn khác. Trong đó có Liên doanh Geleximco-ITC, Liên danh Besix-Boskalis-Hateco, IMG Innovations, CTCP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương, Tập đoàn Mặt Trời, Saigontel, Tổng công ty (TCT) Tân Cảng Sài Gòn.
Đề xuất xây dựng cảng tại Việt Nam: Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Bên cạnh Cảng Cái Mép Hạ, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cùng đang là tâm điểm của sự chú ý. TP Hồ Chí Minh cũng đang quyết liệt muốn “giành” vị trí siêu cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của cả nước. Thông qua việc đẩy nhanh dự án “siêu cảng” Cần Giờ với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỉ USD.
Để xuất xây dựng cảng tại Việt Nam- Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến được xây dựng tại Cù lao Phú Lợi, nằm tại cửa sông Cái Mép – Thị Vải (thuộc Huyện Cần Giờ). Vị trí này cũng gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông. Đường nhiên cũng gần sát cảng Cái Mép Hạ.
Vị trí Cảng tốt nhất hiện nay
Độ sâu của cảng khoảng 14 m, đảm bảo tiếp nhận thành công tàu trọng tải đến 232.494 tấn (sức chở 24.188 TEU) giảm tải. Cảng được thiết kế có tổng diện tích bến cảng khoảng 571 ha và diện tích mặt nước khoảng 477,63 ha với công suất khoảng 16,9 triệu TEU. Vì vậy, vị trí cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được đánh giá là tốt nhất Việt Nam hiện nay.
Tạo thêm hàng ngàn việc làm cho người lao động
Theo đề án những dự án siêu cảng ở Việt Nam của TP.HCM, “siêu cảng” Cần Giờ sẽ là cảng xanh đầu tiên cả nước. Cảng khi đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế sẽ đóng góp cho ngân sách từ 34.000 – 40.000 tỉ đồng/năm. Đồng thời còn tạo ra 6.000 – 8.000 việc làm cho nhân viên, lao động làm việc tại cảng và hàng chục nghìn lao động khác làm dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics, khu phi thuế quan…
Những dự án siêu cảng ở Việt Nam – cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nắm trong tay lợi thế khi đang được hãng tàu MSC lớn nhất thế giới quan tâm. Hãng này muốn tham gia hợp tác đầu tư cùng doanh nghiệp Việt Nam là TCT Hàng hải Việt Nam (VIMC). Như vậy, đây sẽ là dự án chiến lược đặc biệt quan trọng được kỳ vọng tạo ra bước phát triển lịch sử cho huyện đảo Cần Giờ.
Đề xuất xây dựng cảng tại Việt Nam- Cảng Trần Đề
Nằm trong những dự án siêu cảng ở Việt Nam, tỉnh Sóc Trăng đang tích cực phối hợp với Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành, trình phê duyệt các quy hoạch cụ thể hóa để kêu gọi đầu tư cảng biển Trần Đề.
Dự án cảng Trần Đề có tổng diện tích khoảng 5.400 ha. Tổng mức đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030 dự kiến 51.320 tỉ đồng và giai đoạn tổng thể đến năm 2050 là 145.283 tỉ đồng.
Cảng Trần Đề có thể tiếp nhận các tàu container trên 100.000 tấn, dự báo có thể đón tổng lượng hàng hóa lên đến khoảng 30,7 – 41 triệu tấn mỗi năm, giúp kéo giảm đáng kể chi phí vận chuyển cho hàng hóa nông sản ĐBSCL xuất khẩu. Hiện đã có nhiều nhà đầu tư từ Pháp, Hà Lan… tới khu vực cửa biển Trần Đề để mục sở thị và khẳng định sẵn sàng đầu tư khoản vốn lớn.
Thêm nhiều những đề xuất xây cảng tại Việt Nam
Nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới đã có mặt tại Việt Nam để hình thành các liên doanh đầu tư xây dựng và khai thác cảng biển. Nổi bật như DP World của Các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (nhà khai thác cảng số 5 thế giới) tham gia đầu tư bến cảng SPCT (TP.HCM), SSA Marine (nhà khai thác cảng thứ 9 thế giới) đầu tư khai thác bến cảng SSIT (Bà Rịa – Vũng Tàu), APMT của Đan Mạch (nhà khai thác cảng số 2 thế giới) đầu tư khai thác cảng CMIT (Bà Rịa – Vũng Tàu); các hãng tàu MOL, NYK đầu tư bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng)…
Đề xuất cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng
Tập đoàn Adani (Ấn Độ) mới đây tiết lộ dự kiến chọn khu vực cảng biển tại Liên Chiểu là điểm dừng chân đầu tiên trong kế hoạch để xuất xây dựng cảng tại Việt Nam. Khoản đầu tư khoảng 2 tỉ USD cho việc hợp tác đầu tư tại các cảng biển, cảng thủy nội địa của Việt Nam.
Đề xuất Cảng Lạch Huyện, Hải Phòng
Theo lãnh đạo TP Hải Phòng, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, tại Khu bến cảng Lạch Huyện cũng quyết tâm “lột xác” để đón tàu lớn. Cảng này đang nhận được khoản đầu tư 7.000 tỉ đồng. Khoản đầu tư này cho xây dựng các bến container số 3 và số 4; mua sắm xe, khung cẩu, đầu tư xây dựng bãi giáp Nhà đội cơ giới, cần trục Cảng Tân Vũ…
Đề xuất Cảng Xuân Thiện, Nam Định
Trước đó, hồi giữa năm 2022, CTCP Xuân Thiện Nam Định đề xuất xây dựng cảng Xuân Thiện Nam Định với mức đầu tư dự kiến lên đến 35.000 tỉ đồng. Cục Hàng hải Việt Nam đã nhận được hồ sơ của doanh nghiệp và nghiên cứu hồ sơ về dự án.
Cần nguồn vốn đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng
Theo báo cáo của Bộ GTVT, tổng nhu cầu đầu tư những dự án siêu cảng ở Việt Nam tính đến năm 2030 vào khoảng 312.625 tỷ đồng. Bao gồm: Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó, nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng hơn 70.000 tỷ đồng. Còn lại nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng hơn 242.000 tỷ đồng. Giai đoạn này cũng kêu gọi đầu tư những dự án siêu cảng ở Việt Nam tại các cảng Vân Phong và Trần Đề. Đến năm 2030 sẽ đầu tư bến khởi động khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), các bến cảng tại khu vực Cái Mép Hạ, hạ lưu Cái Mép Hạ và khu bến Trần Đề (Sóc Trăng).
Theo thống kê của Bộ GTVT, đến tháng 10/2022, cả nước có 296 bến cảng. Chiều dài khoảng 107km cầu cảng (gấp 5 lần năm 2000). Đồng thời, đã hình thành các cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực phía bắc và phía nam. Bên cạnh đó là tiếp nhận thành công tàu container đến 145.000 tấn tại khu bến Lạch Huyện (Hải Phòng). Tàu container đến 214.000 tấn tại khu bến Cái Mép.
Về nguồn vốn đầu tư những dự án siêu cảng ở Việt Nam, nguồn vốn ngoài ngân sách huy động đầu tư trong giai đoạn 2011-2020 là khoảng 173.400 tỷ đồng, xấp xỉ 86% tổng vốn đầu tư.
Với tiềm năng này, những đề xuất xây cảng tại Việt Nam mở ra cơ hội lớn cho nước ta đột phá kinh tế cảng biển.