Chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho thị trường Bất Động Sản
Liên tiếp các chính sách hỗ trợ của Chính phủ được ban hành
Chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho thị trường BĐS được ban hành trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn. BĐS tại Việt Nam còn tồn tại nhiều hạn chế kéo dài chưa thể khắc phục.
Những khó khăn chưa thể khắc phục triệt để
Trong đó có các điểm hạn chế chính như: hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản vẫn còn một số tồn tại, bất cập; Nhiều dự án bất động sản tại các địa phương gặp nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện dẫn đến nguồn cung bất động sản, nhà ở giảm nhiều so với thời gian trước
Ngoài ra cơ cấu sản phẩm không hợp lý, dư thừa sản phẩm, phân khúc cao cấp; trong khi thiếu nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội, thị trường, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng, phát hành trái phiếu và huy động vốn của khách hàng dẫn đến doanh nghiệp thiếu vốn phải giãn tiến độ, dừng triển khai thực hiện dự án.
Chính phủ chỉ đạo các biện pháp tháo gỡ khó khăn
Chính sách hỗ trợ của Chính phủ được đưa ra để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Tổ công tác, ban hành nhiều Công điện (số 1156/CĐ-TTg, số 1163/CĐ-TTg, số 1164/CĐ-TTg…),. Các chỉ đạo xuống các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp trong ngắn hạn cũng như lâu dài. Mục tiêu cao nhất là tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Chính sách hỗ trợ của Chính phủ được thể hiện qua Nghị quyết số 33 vào ngày 11/03/2023. Chính sách nhằm giảm bớt việc thiếu thanh khoản cho BĐS trong ngắn hạn. Ngay sau đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát hành hai Quyết định số 313 và 314 điều chỉnh giảm một số lãi suất điều hành vào ngày 14/03/2023.
Các điểm chính của Nghị quyết số 33
Nghị quyết số 33 có thể là tiền đề cho nhiều chính sách hỗ trợ khác, bao gồm các điểm chính:
-Chỉ đạo NHNN Việt Nam hướng dẫn các tổ chức tín dụng (TCTD) để xem xét và áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp cho các khoản nợ thuộc lĩnh vực BĐS (gia hạn trả nợ gốc/lãi hoặc duy trì nhóm nợ)
-Khuyến khích các NHTM cho vay với các chủ đầu tư đủ điều kiện qua gói hỗ trợ tín dụng quy mô 120.000 tỷ đồng.
-Giao nhiệm vụ cho NHNN xem xét điều chỉnh hệ số rủi ro, từ đó có thể làm giảm các giới hạn cho vay với nhóm doanh nghiệp BĐS.
-Khuyến khích các NHTM hạ lãi suất cho thị trường BĐS và gia hạn các khoản vay ngắn hạn cho các chủ đầu tư với vấn đề thanh khoản.
Tác động tích cực từ chính sách hỗ trợ của Chính phủ
Nghị quyết số 33 cùng với Nghị định 08 trong chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho phép chủ đầu tư gia hạn nghĩa vụ trả nợ. Điều này làm giảm áp lực thanh khoản lên các chủ đầu tư trong ngắn hạn. Đồng thời cho phép họ có thêm thời gian để xử lý các khoản nợ của mình.
Ngân hàng nhà nước cắt giảm lãi suất điều hành
Sau các văn bản trong chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước cũng ngay lập tức ban hành hai Quyết định trong ngày 14/03/2023, điều chỉnh các lãi suất điều hành từ 0,5% – 1%.
Cụ thể, Quyết định số 313/QĐ-NHNN giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn, nhưng điều chỉnh lãi suất tái chiết khấu 1% về 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm của NHNN đối với các TCTD cũng giảm về mức 6% từ 7%.
Quyết định số 314/QD-NHNN cũng quy định giảm lãi suất 0,5% các khoản cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD với nhóm khách hàng thuộc lĩnh vực ưu tiên bao gồm: nông nghiệp, xuất khẩu, kinh doanh ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp vừa và nhỏ về mức 5%/năm.
Lần đầu tiên Ngân hàng nhà nước điều chỉnh thực hiện giảm lãi suất điều hành trong 2 năm gần đây. Có thể thấy, hành động này đã đánh dấu những nỗ lực của Chính phủ trong việc ổn định mặt bằng của lãi suất.
Ngày 19/6, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất điều hành lần thứ 4. Theo đó, một số loại lãi suất điều hành, lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng trở xuống và lãi suất cho vay ngắn hạn đối với lĩnh vực ưu tiên, với mức giảm từ 0,25 – 0,5%/tùy loại lãi suất.
Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, tái cân bằng cung cầu
Thị trường BĐS đang đối mặt tình trạng lệch pha cung cầu với căn hộ bình dân, trung cấp chiếm chưa tới 2% tổng nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM và Hà Nội trong 2022.
Các cơ quan quản lý đang nỗ lực cân đối cơ cấu sản phẩm nhà ở thông qua Nghị quyết 33 bằng việc:
Trình Quốc hội xem xét, ban hành “Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội” vào kỳ họp tháng 5/2023, trong lúc chờ Luật Nhà ở sửa đổi thông qua.
Đề xuất triển khai Chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng đối với nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.
Cam kết xây dựng hơn 1 triệu căn nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân tới năm 2030.
Như vậy, Nghị định 08 và Nghị quyết 33 có thể giúp xoa dịu áp lực thanh khoản trong ngắn hạn, tuy nhiên các vấn đề cốt lõi của thị trường BĐS như tháo gỡ pháp lý, khơi thông dòng vốn, khôi phục niềm tin người mua nhà vẫn còn đang bỏ ngỏ về chính sách.
Thị trường còn khó khăn- kỳ vọng có thêm nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ
Thị trường kỳ vọng sẽ có thêm chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, khơi thông dòng vốn cho thị trường BĐS trong 3-6 tháng tới. Đặc biệt đảm bảo ưu tiên những dự án đang xây dựng dở dang để có thể bàn giao kịp thời đến khách hàng.
Ngoài ra, Luật Đất đai sửa đổi 2023 nếu được ban hành và có hiệu lực kịp thời như kế hoạch vào nửa cuối 2024 sẽ là bước ngoặt lớn cho ngành BĐS, khi tháo gỡ được các nút thắt pháp lý trong việc phê duyệt dự án nhà ở mới, từ đó giúp nguồn cung nhà ở dần phục hồi từ 2024-2025.
Nhìn chung, Chính phủ rất nỗ lực trong việc có các ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ thị trường BĐS nói riêng và nền kinh tế nói chung. Các động thái quan tâm hỗ trợ của Chính phủ như luồng gió giúp doanh nghiệp phấn, có thêm kì vọng để vượt qua giai đoạn khó khăn.