Nhận định nhanh cổ phiếu FRT (Bán lẻ kỹ thuật số FPT): Mảng Dược là động lực chính
Tình hình kinh doanh
Theo BCTC quý 2/2023, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 7,170 tỷ đồng – tăng 15% svck nhưng báo lỗ trước thuế 200 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đạt 14,924 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ và lỗ trước thuế 198 tỷ đồng do ảnh hưởng từ mảng bán lẻ ICT.
Thị trường bán lẻ ICT (thiết bị điện tử, truyền thông) đối mặt với những thách thức lớn nhất trong nhiều năm qua khi thị trường chung giảm khoảng 24%, ngoài ra còn có thêm cuộc chiến cạnh tranh giá khốc liệt để giành thị phần. FPT Retail cũng đã liên tục đưa ra nhiều chính sách, chương trình khuyến mãi đổi mới nhằm đem đến mức giá cùng dịch vụ tốt cho khách hàng. Doanh thu lũy kế chuỗi FPT Shop trong kỳ đạt 8,118 tỷ, giảm 19% svck.
Mảng dược phẩm, FPT Long Châu đã mở mới 306 nhà thuốc, trong đó có 187 nhà thuốc mới mở trong quý 2/2023, nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên 1,243 nhà thuốc, hoàn thành 77% kế hoạch mở mới năm 2023.
Doanh thu trung bình đạt hơn 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Kết quả, tổng doanh thu lũy kế 6 tháng của hệ thống FPT Long Châu đạt mức 6,899 tỷ đồng, tăng 72% svck, trong đó quý 2/2023 tăng trưởng 96% svck.
Tiềm năng hiện tại
Tiềm năng của FRT hiện tại đến từ mảng dược với chuỗi nhà thuốc Long Châu đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh cả về mặt doanh thu, lợi nhuận và số lượng cửa hàng mở mới. Long Châu đang dẫn đầu thị phần dược phẩm bán lẻ, vượt mặt An Khang (MWG) và Pharmacity. Theo như ban lãnh đạo FRT, 99% cửa hàng Long Châu có lãi sau 6 tháng hoạt động.
FRT cũng đã bắt đầu cho bán sản phẩm gia dụng trong chuỗi FPT shop và ngày càng gia tăng tỷ trọng trong tổng doanh thu của chuỗi cửa hàng này. Bù đắp một phần cho mảng thiết bị điện tử, di động ngày càng bão hoà.
Tiềm năng dự kiến
FPT Long Châu vừa hợp tác với STADA Việt Nam trong việc đảm bảo nguồn cung cấp những sản phẩm chất lượng cao đến gần hơn với bệnh nhân, đặc biệt đáp ứng nhu cầu đầy đủ về các sản phẩm thuốc không kê đơn và phối hợp nâng cao tay nghề cho Dược sĩ Long Châu. Việc hợp tác này sẽ giúp cho mảng dược của FRT ngày càng củng cố được vị thế dẫn đầu trong ngành, thu hút thêm sự quan tâm của khách hàng khi Long Châu cung cấp được nhiều sản phẩm chất lượng – tiêu chí quan trọng khi lựa chọn sản phẩm trong ngành dược.
Rủi ro
Đối thủ lớn ngành dược của nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam, Tập đoàn Dongwha Pharm (Hàn Quốc) thông báo đã ký hợp đồng mua 51% cổ phần của Trung Sơn Pharma, một công ty đang điều hành chuỗi nhà thuốc ở Việt Nam.
Nhu cầu tiêu dùng của Việt Nam chưa phục hồi trong giai đoạn cuối 2023 – đầu 2024 như kỳ vọng vì tâm lý lo ngại làn sóng lạm phát.
Kết luận
Việc hoàn thiện quy trình vận hành chuỗi nhà thuốc Long Châu đã mang lại kết quả tích cực cho FPT retail. Kế hoạch mở rộng giành thị phần trong mảng dược này đang được công ty chú trọng, với việc duy trì tốc độ tăng trưởng và cải thiện biên lợi nhuận thì Long Châu sẽ là mũi nhọn của FRT trong giai đoạn trung và dài hạn.
Về ngắn hạn chịu ảnh hưởng bởi cầu yếu mảng ICT, nhưng về dài hạn với những động lực từ mảng dược thì FRT là một cổ phiếu tiềm năng tăng trưởng đáng đầu tư.