Gap trong chứng khoán là gì, các dạng Gap
Gap trong chứng khoán là gì
Gap xảy ra khi giá cổ phiếu tăng hoặc giảm nhanh mà không có bất kỳ hoạt động giao dịch nào ở giữa. Hiện tượng này xuất hiện khi có sự mua bán rầm rộ hoặc bán tháo đầy hoảng loạn trên thị trường bởi những thông tin, sự kiện hoặc các chất xúc tác khác khiến giá cổ phiếu tăng hoặc giảm.
Xem thêm:
Chỉ số VN-Index, VN30-Index là gì
Tổng hợp thuật ngữ trong chứng khoán cho nhà đầu tư F0
Khi giá tăng vọt lên thì gọi là Gap tăng giá (Gap Up). Ngược lại, trường hợp giá cổ phiếu giảm xuống gọi là Gap giảm giá (Gap Down).
Dựa vào Gap, nhà đầu tư có thể là dự báo về hướng dịch chuyển của giá cổ phiếu trong những tháng tới.
Trong chứng khoán, GAP đóng vai trò chính là giúp nhà đầu tư đánh giá, phân tích và thực hiện các giao dịch một cách đơn giản, hiệu quả. Hiện tượng về khoảng trống GAP có thể được lấp đầy hoặc không, thời gian lấp cũng khác nhau, có thể sau một vài phiên hoặc thậm chí lâu hơn.
Đặc điểm của GAP trong chứng khoán là gì
GAP sở hữu các đặc điểm cụ thể, phục vụ cho từng vai trò khác nhau.
GAP xuất hiện tại các vùng kháng cự mạnh và vùng hỗ trợ. Thông thường sẽ có xu hướng quay trở về các vùng này để kiểm tra lại nhằm xác định cụ thể xu hướng giá hiện tại trước khi tiếp tục giảm hoặc tăng.
GAP thường xuất hiện tại các khu vực mô hình giá thường hoặc lấp đầy để hoàn thành mô hình đó.
Khi có sự kiện hay thông tin mới gây ra một lượng người tham gia vào thị trường chứng khoán hoặc lượng người mua thì GAP thường xảy ra. Sự xuất hiện này tạo nên sự chênh lệch cao thấp giữa giá mở cửa và giá đóng cửa phiên giao dịch của ngày hôm trước.
Mỗi loại khoảng trống giá sẽ chỉ ra sự bắt đầu của xu hướng hoặc sự đảo chiều của xu hướng đó.
Các loại Gap trong chứng khoán là gì
Có 4 loại Gap trong chứng khoán có thể xảy ra trên biểu đồ giá cổ phiếu: Gap phổ biến, Gap đột phá, Gap tiếp diễn và Gap cạn kiệt.
Gap phổ biến (Common Gap)
Gap phổ biến xảy ra khi giá cổ phiếu dao động trong các phạm vi hẹp, có thể lấp đầy và lặp lại theo xu hướng cũ, thường không mang lại cơ hội giao dịch thú vị cho nhà đầu tư.
Gap đột phá (Breakaway Gap)
Gap đột phá là Gap phá vỡ xu hướng, vượt lên trên mức kháng cự hoặc dưới mức hỗ trợ, không thể lấp đầy. Nếu xuất hiện Gap tăng giá thì Gap đột phá được coi như là điểm hỗ trợ, ngược lại nếu xuất hiện sự xuống giá thì Gap này đóng vai trò như một điểm kháng cự.
Gap đột phá xảy ra khi thị trường xuất hiện các thông tin, sự kiến bất thường khiến nhà đầu tư thay đổi tâm lý nhanh chóng, có thể kéo xu hướng giá đi lên hoặc xuống.
Breakaway Gap phá vỡ xu hướng, có thể vượt lên vùng kháng cự hoặc xuống dưới vùng hỗ trợ, kéo theo xu hướng tăng hoặc giảm của cổ phiếu.
Breakaway Gap phá vỡ xu hướng, có thể vượt lên vùng kháng cự hoặc xuống dưới vùng hỗ trợ, kéo theo xu hướng tăng hoặc giảm của cổ phiếu.
Gap tiếp diễn (Continuation Gap)
Gap tiếp diễn cho thấy sự tăng tốc của một mô hình tăng giá hoặc giảm giá theo cùng một hướng. Nhà đầu tưu có thể tìm cách đi theo xu hướng với Gap tăng giá hoặc đặt điểm cắt lỗ ngay bên dưới Gap xuống giá.
GAP tiếp diễn nếu có kích thước không quá lớn sẽ xác nhận tính bền vững của xu hướng. Bất kỳ biến động chênh lệch giá hoặc chênh lệch cực đoan nào cũng có thể báo trước sự thay đổi động lực của người mua và người bán.
Gap cạn kiệt (Exhaustion Gap)
Gap cạn kiệt trông rất giống với breakaway Gap, nhưng chúng báo hiệu một sự đảo ngược xu hướng sắp tới. Gap cạn kiệt thường xảy ra với khối lượng giao dịch thấp, có thể do tâm lý đám đông của các nhà giao dịch chạy theo xu hướng hoặc xảy ra vào cuối một đợt tăng giá mạnh khi khối lượng giảm dần.
Do đó, các nhà đầu tư có kinh nghiệm sẽ theo dõi sự đảo ngược và vào vị trí ngược lại với xu hướng trước đó, chốt lời hoặc cắt lỗ.
Nhà đầu tư có thể quan sát các Gap để phân tích, xác định vùng hỗ trợ và kháng cự mạnh, đưa ra chiến lược mua vào hoặc bán ra phù hợp, thu lời từ biến động cổ phiếu trong ngắn hạn. Thông thường sẽ có xu hướng quay trở về các vùng này để kiểm tra lại nhằm xác định cụ thể xu hướng giá hiện tại trước khi tiếp tục giảm hoặc tăng.
Tuy nhiên, giá cổ phiếu còn được xác định bởi nhiều yếu tố khác như điều kiện thị trường, hoạt động của công ty, kinh tế vĩ mô hay các sự kiện toàn cầu… Do đó, giống như với bất kỳ chiến lược giao dịch nào, điều quan trọng là nhà đầu tư phải nghiên cứu và xem xét cẩn thận các rủi ro liên quan trước khi thực hiện giao dịch chênh lệch giá.