Nhận định nhanh – Cổ phiếu HAH (CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An)
Kỳ vọng KQKD nửa cuối năm cải thiện
Áp lực lạm phát toàn cầu hạ nhiệt
Nhu cầu giao thương phục hồi trở lại tại các thị trường lớn khi mùa lễ hội cuối năm đến gần.
Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đang có tín hiệu phục hồi trong các tháng gần đây (thể hiện qua kim ngạch xuất nhập khẩu cải thiện tháng thứ 4 liên tiếp). Tại cảng Hải An của HAH, sản lượng container 7T2023 đạt 220.000 TEUs (-12% yoy),
Tuy nhiên tín hiệu tích cực là sự phục hồi sản lượng qua các tháng. Cụ thể, sản lượng tháng 7 đạt 36.000 TEUs, tăng 10% so với bình quân Q2 và tăng 25% so với bình quân Q1.
HAH sở hữu đội tàu container hàng đầu Việt Nam
Hiện tại HAH có 11 tàu, tổng công suất đạt 16.000 TEUs.
HAH tiếp tục có kế hoạch mở rộng đội tàu và mở rộng thị trường hoạt động, dự kiến đón nhận thêm 4 tàu container mới trong giai đoạn 2023-2024 giúp nâng công suất lên hơn 23.000 TEUs. Ngoài ra HAH cũng mở rộng ra các tuyến nội Á có nhiều tiềm năng tăng trưởng khi nền kinh tế phục hồi.
Kỳ vọng giá cước vận tải container phục hồi và giá dịch vụ xếp dỡ tại cảng tăng
Giá cước vận tải container kỳ vọng đã tạo đáy và có thể phục hồi trở lại khi hoạt động giao thương khởi sắc hơn nhờ nhu cầu tại các thị trường lớn phục hồi trong dịp cuối năm. Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam cũng mới ban hành Dự thảo thay thế Thông tư 54/2018/TT-BGTVT trong đó đề xuất tăng 10% giá dịch vụ xếp dỡ container từ ngày 1/1/2024 tại một số khu vực, bao gồm Hải Phòng, Hồ Chí Minh và Cái Mép Thị Vải. Bên cạnh đó, tàu trên 160.000 DWT có thể áp mức tăng thêm 10% phí dịch vụ xếp dỡ, qua đó có thể tăng phí bốc xếp lên 20% so với hiện tại nếu dự thảo được thông qua.