Kết quả kinh doanh quý 3/2023

Tháng 10/2023, QNS ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.051 tỷ đồng, trong đó doanh thu mảng đường và sữa lần lượt là 423 và 294 tỷ. Lũy kế 10T2023, tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 8.800 tỷ đồng (+24% YoY) và 1.900 tỷ đồng (+72% YoY). Lợi nhuận sau thuế đạt 1.495 tỷ đồng (+74% YoY). Như vậy, trong 10 tháng đầu năm 2023, QNS đã hoàn thành kế hoạch doanh thu 105% và kế hoạch lợi nhuận 148%.​

Kết quả kinh doanh của QNS
Kết quả kinh doanh 4 quý gần nhất của QNS

Chi phí​

Mía nguyên liệu: QNS thường chốt vụ mía để sản xuất từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau. Lượng mía nguyên liệu này sẽ được sử dụng cho cả năm. Vì thế, giá nguyên liệu đầu vào của mảng đường ổn định cho cả năm. Thông thường, giá đường tăng thì vụ mía sau công ty phải tăng giá mua mía. Cho kỳ kinh doanh 2024, công ty đang chuẩn bị chốt vụ mía mới trong tháng 12/2023. Kỳ vọng giá mua mía nguyên liệu có thể tăng nhưng biên lợi nhuận năm 2024 mảng đường vẫn sẽ tốt do QNS kỳ vọng giá đường năm 2024 giữ ở mức cao.​

Đậu nành nguyên liệu: QNS dự đoán giá đậu nành nguyên liệu năm 2024 sẽ giữ ở mức cao do nguồn cung đậu nành toàn cầu đang thấp vì El Nino. Công ty đã chốt xong giá đậu nành nguyên liệu cho Q4 2023 và năm 2024. Nếu tỷ giá giữ ở mức ổn định như năm 2023 thì chi phí đậu nành nguyên liệu năm 2024 sẽ thấp hơn khoảng 7-8% YoY, nếu tỷ giá tăng thì chỉ thấp hơn khoảng 2-3% YoY.  ​

Điện: Quyết định tăng giá điện không ảnh hưởng đến QNS do công ty có mảng sản xuất điện, đủ năng lực để tự cung cấp cho nhu cầu sản xuất. Mặt khác, QNS đang đề xuất với EVN để tăng giá bán điện cho EVN. Tuy nhiên, công ty chỉ mới đề xuất và vẫn chưa có thông tin nào mới. Mảng điện cũng đóng góp tỷ trọng không lớn trong tổng kinh doanh của QNS, do đó không ảnh hưởng nhiều. ​

Chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp (BH & QLDN): Q3 2023 tỷ lệ chi phí BH&QLDN/doanh thu thường cao nhất do công ty đẩy mạnh các hoạt động bán hàng cho mảng sữa. Q4 2023 kỳ vọng tỷ lệ này sẽ giảm xuống, tuy nhiên, năm nay QNS dự định triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy doanh thu mảng sữa nên tỷ lệ này có thể cao hơn một chút so với Q4 2022, tuy nhiên, vẫn sẽ thấp hơn Q3 2023. ​

Kế hoạch kinh doanh của mảng đường và sữa trong Q4 2023 và 1H2024​

Mảng đường: Cho năm 2023, công ty đã chạy hết công suất mảng đường, do đó sản lượng đường bán trong tháng 10 và 11 sẽ thấp hơn so với 1H2023. Tuy nhiên, tháng 12 là bắt đầu kỳ sản xuất mới của QNS. Công ty dự định sẽ tăng sản lượng đường sản xuất trong tháng 12/2023 và bán ngay để tận dụng được lợi thế tăng giá đường. Dựa trên kỳ vọng giá đường sẽ giữ ở mức cao cho hết nửa cuối năm 2024, QNS cho rằng kết quả kinh doanh mảng đường trong 1H2024 vẫn sẽ tốt.  ​

Mảng sữa: Vinasoy có mức tăng trưởng tốt hơn ngành do cuối tháng 8/2023 triển khai chiến dịch tái định vị thương hiệu, đẩy mạnh các hoạt động bán hàng và marketing. Biên lợi nhuận cải thiện nhờ tăng giá bán sữa. Cuối Q3 2023, QNS đang giữ thị phần là 89.1% trong ngành sữa thực vật. Con số này có tăng so với thời điểm đầu năm 2023 và Q2 2022. Công ty kỳ vọng thị phần sẽ tiếp tục tăng nhờ tăng thêm thị phần ở thị trường miền Nam. Xếp thứ tự thị phần theo vùng miền, QNS đang có thị phần thứ nhất đối với thị trường miền Bắc và miền Trung. Ở miền Nam, Vinasoy đang có thị phần thứ tư.    ​